Táo khuyết đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển công cụ tìm kiếm, nhưng liệu đó có phải là động thái nhằm loại bỏ Google?

Thế giới smartphone hiện nay có hai hệ điều hành thống trị và Google đang kiếm rất nhiều tiền từ cả hai. Họ sở hữu Android, và có thể kiếm tiền từ các dịch vụ Google trên hệ điều hành này. iOS mặc dù thuộc sở hữu của Apple nhưng cũng mang lại nguồn lợi lớn cho Google.

Apple sẽ cạnh tranh công cụ tìm kiếm với Google?
Google bỏ hàng tỷ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Ảnh: IDG.

Tuy Google không tiết lộ lợi nhuận họ kiếm được từ iOS, nhưng sẵn sàng bỏ khoảng 9 tỷ USD/năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt Safari. Điều này cho thấy họ có thể thu về nhiều hơn con số đó. Do vậy, bất kỳ động thái nào của Apple ở mảng tìm kiếm cũng có thể ảnh hưởng tới Google.

Theo Coywolf, Apple đang mở rộng tuyển dụng các vị trí kỹ sư tìm kiếm. Các vị trí này cần kinh nghiệm về AI, máy học (machine learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Một dấu hiệu nữa về sự thay đổi là trên iOS và iPadOS 14, kết quả tìm kiếm từ công cụ Spotlight trong hệ điều hành sẽ không sử dụng kết quả từ Google.

Apple sẽ cạnh tranh công cụ tìm kiếm với Google?
Apple có thể đơn giản chỉ muốn cải thiện tính năng tìm kiếm bên trong hệ điều hành iOS. Ảnh: TapSmart.

Dấu hiệu cuối về sự thay đổi của Apple là những cập nhật đối với Applebot, công cụ quét kết quả tìm kiếm của Apple. Coywolf nhận định Applebot vừa có thêm nhiều tính năng mới giống với công cụ quét của Google Search.

“Công cụ tìm kiếm từ Apple nhiều khả năng sẽ hiển thị và hoạt động khác một chút so với các công cụ của Google, Bing hay DuckCuckGo. Đó là bởi Apple trong quá khứ thường chọn hướng đi khác biệt, và công cụ tìm kiếm của họ sẽ phục vụ mục đích khác, thay vì thu thập dữ liệu và hiển thị quảng cáo”, bài viết này nhận định.

Táo khuyết có thể chưa muốn thay hoàn toàn loại bỏ công cụ tìm kiếm của Google khỏi hệ điều hành iOS. Họ vẫn muốn dần dần kiểm soát hệ điều hành của mình, nhưng giờ chưa phải lúc thay thế Google.

Search Engine Land cho rằng những xung đột giữa Apple và Google trong quá khứ đến nay tuy đã nguội bớt. Các dịch vụ của Google và Apple, với cách hoạt động và quan điểm khác biệt về tôn trọng quyền người dùng, vẫn có những đối tượng sử dụng khác nhau.

Nhiều năm nay, Apple đã nhấn mạnh việc họ tôn trọng dữ liệu người dùng. CEO Tim Cook từng khẳng định không coi khách hàng là sản phẩm. Trong khi đó, Facebook hay Google đều dính những bê bối về lộ và lạm dụng dữ liệu người dùng.

Kể cả khi giới thiệu công cụ tìm kiếm mới, Apple cũng khó kiếm tiền từ quảng cáo như Google. Do vậy, mục đích phát triển công cụ tìm kiếm của Apple vẫn chưa rõ ràng.

Apple sẽ cạnh tranh công cụ tìm kiếm với Google?
Đảm bảo an toàn dữ liệu có thể là lợi thế của công cụ tìm kiếm Apple. Ảnh: Coywolf.

Search Engine Land nhận định nếu Apple bước vào mảng tìm kiếm, Google hay Bing không phải đối tượng bị đe dọa. Nạn nhân sẽ là những dịch vụ tìm kiếm nhỏ hơn như DuckDuckGo hay Neeva, các công ty tập trung quảng bá sự bảo mật dữ liệu khi tìm kiếm.

Những thay đổi của Apple trên iOS 14 hiện mới chỉ tập trung vào Spotlight Search. Tính năng tìm kiếm này chủ yếu chỉ để tìm các thông tin nhanh và tìm bên trong ứng dụng ở iOS. Do vậy, đây chưa phải nước đi đe dọa Google.

Tuy nhiên, những nước đi của Táo khuyết sẽ rất đáng chú ý. Liệu họ có thực sự tập trung vào phát triển công cụ tìm kiếm để dần thay thế Google? Apple từng chủ quan và để Google áp đảo hoàn toàn trong dịch vụ bản đồ. Rất có thể hãng đã có bài học, và không ngại tham gia một mảng kinh doanh mới khi doanh thu dịch vụ ngày càng quan trọng.