Jorge Messi từng chịu nhiều nghi ngờ và cả những tai tiếng, nhưng ông sẽ là người đóng vai trò quan trọng đưa con trai rời khỏi Camp Nou.

Năm 2016, Telegraph thống kê 10 nhân vật đại diện (hay gọi nôm na là cò) cho cầu thủ quyền lực nhất thế giới bóng đá.

Danh sách đó có Jonathan Barnett (đại diện của Gareth Bale), Jorge Mendes (đại diện của Cristiano Ronaldo hay Jose Mourinho), Mino Raiola (đại diện của Paul Pogba) và Pinhas Zahavi (đại diện của Philippe Coutinho).

Những người đại diện cho Neymar và Messi, hai cầu thủ có tầm ảnh hưởng hàng đầu thế giới bóng đá, không có tên trong danh sách trên. Telegraph không đánh giá cao hai người đại diện này, cho dù họ chính là nhân tố trực tiếp tạo ra các thương vụ chuyển nhượng làm thay đổi bóng đá thế giới.

Cha Neymar, ông Neymar Sr, trực tiếp ký những thỏa thuận hoàn tất thương vụ trị giá 222 triệu euro đưa con trai mình sang PSG từ Barca.

Còn Jorge Messi, cha của Leo, đã gật đầu trước mảnh giấy ăn của ban lãnh đạo Barca năm xưa, làm thay đổi lịch sử CLB xứ Catalonia và thậm chí của cả bóng đá thế giới.

Mùa hè 2020 này, Jorge đứng trước cơ hội tạo ra một vụ chuyển nhượng chấn động khác.

Messi có thể rời Barca nhờ người cha mưu lược
Jorge (phía sau) sẽ là nhân tố quan trọng để giúp Leo rời Barca. Ảnh: Getty.

Lựa chọn của Leo


Không nhiều các cầu thủ hàng đầu thế giới để người thân làm đại diện. Khối lượng công việc khổng lồ cùng guồng quay khốc liệt của thế giới bóng đá đòi hỏi những người đại diện phải có sự chuyên nghiệp và am hiểu mọi thứ.

Danh sách những cầu thủ hàng đầu thế giới để người thân làm đại diện không nhiều. Đó là Mauro Icardi, Robben, Eden Hazard, Juan Mata hay đặc biệt là Neymar và Messi.

Neymar từng có một người đại diện chuyên nghiệp, trước khi giao lại mọi thứ cho cha mình vào năm 2011. Lựa chọn của tiền đạo người Brazil thường bị dư luận đánh giá là “bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

Nhà Neymar muốn ăn trọn số tiền hoa hồng sau mỗi hợp đồng của cầu thủ.

Đó có lẽ là lý do dễ giải thích nhất cho quyết định của Neymar và Messi, những cầu thủ đôi lúc gặp rắc rối vì sự thiếu kiến thức của người đại diện.

Jorge Messi từng là một công nhân làm việc ở nhà máy trước khi bỏ tất cả theo con trai đến Barcelona. Những hạn chế của người đàn ông 62 tuổi trong lĩnh vực đại diện cầu thủ được thể hiện rõ nhất trong cáo buộc trốn thuế nhiều năm trước.

Leo được tuyên vô tội, nhưng Jorge phải chịu 18 tháng tù treo và phải nộp phạt số tiền lên tới 12 triệu euro.

“Tôi tin rằng Leo và cha cậu ấy không có bất cứ kiến thức gì về thuế”, cựu chủ tịch Barca, Joan Laporta từng tiết lộ trên Guardian. “Bên tư vấn cho cha con họ mới là người phải chịu trách nhiệm”.

Đã làm việc với Jorge nhiều năm, Laporta quá hiểu khả năng của người đại diện cho Leo. “Jorge hành xử rất cẩn trọng, nhưng đôi khi ông ấy không biết phải đương đầu thế nào trước các vấn đề tài chính phức tạp”, cựu luật sư này phân tích.

Cho tới trước mùa hè 2020, nhiệm vụ của ông Jorge khá nhàn hạ trong giới đại diện cầu thủ. Con trai ông ở Barca được 20 năm, có mối ân tình sâu sắc với CLB và hiếm khi nghĩ đến chuyện ra đi.

Barca tạo ra một môi trường cực kỳ thoải mái cho Jorge và con trai. Sau khi ban lãnh đạo Barca chấm dứt cộng tác với công ty luật Cuatrecasas, người ta mới giật mình khi nhận thấy trước nay các chuyên gia tư vấn hợp đồng cho Messi và Barca đều là một.

Tuy nhiên, khi những xung đột về lợi ích giữa Messi và ban lãnh đạo Barca bùng nổ tới mức không thể hàn gắn như lúc này, Jorge đang đứng trước nhiệm vụ khó khăn, khi phải tạo ra một vụ chuyển nhượng chấn động bóng đá thế giới.

Messi có thể rời Barca nhờ người cha mưu lược
Cha con Messi ngồi trước tòa trong cáo buộc trốn thuế. Ảnh: Getty.

Chiến lược của Jorge


Để giúp Messi tự do rời Barca, Jorge có một đội ngũ tư vấn hùng hậu đứng sau. Jorge Pocourt, một trong những luật sư hàng đầu của Cuatrecasas từng làm việc cho Barca, giờ đứng về phe Messi khi cố gắng chứng minh cầu thủ có thể tự do ra đi.

Vào sáng 30/8, theo lời khuyên của luật sư, Messi không tham dự buổi kiểm tra sức khỏe của Barca dù được triệu tập.

Đây sẽ là một trong những cơ sở để anh yêu cầu Barca chấm dứt hợp đồng. Nếu tham dự buổi kiểm tra nói trên, Messi sẽ xác nhận việc anh không sử dụng điều khoản tự do ra đi.

Truyền thông châu Âu nhận định gia đình Messi phải tự tin lắm mới có những động thái theo kiểu nổi loạn như vậy. Các luật sư tư vấn cho Jorge hẳn đã tìm thấy cơ sở để tin cầu thủ có quyền ra đi.

Thông thường, trong mỗi vụ chuyển nhượng, người đại diện luôn cố gắng tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng nhất cho cầu thủ của mình. Thêm nhiều lời đề nghị khác nhau trên bàn đàm phán, cầu thủ sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn. Sự cạnh tranh của các CLB muốn mua sẽ giúp cầu thủ có hợp đồng với đãi ngộ tốt hơn.

Nhưng nếu chúng ta quan sát những động thái từ truyền thông trong thời gian qua, Jorge gần như chỉ "bật đèn xanh" với Man City. Phía Messi không có bất kỳ lời hứa hẹn nào với Inter Milan, Man Utd hay thậm chí PSG.

L’Equipe tiết lộ khi Giám đốc thể thao PSG Leonardo gọi điện cho Jorge, cựu danh thủ người Brazil đã nhận được cái lắc đầu.

Jorge khẳng định Messi đã chọn Manchester City. Đó có thể chỉ là tin chuyển nhượng cần kiểm chứng từ nước Pháp, nhưng nó cho thấy một phần trong chiến lược của Jorge.

Ai cũng biết Man City chính là CLB phù hợp nhất với Leo về khía cạnh tài chính lẫn thể thao vào lúc này.

Jorge không cần phải tiếp cận quá nhiều CLB (và thực tế là ông không có nhiều kinh nghiệm trong việc này vì Messi chưa bao giờ đổi CLB). Mối quan hệ thân thiết của Jorge với ban lãnh đạo Man City sẽ là chìa khóa trong thương vụ.

Giám đốc Bóng đá Txiki Begiristain, CEO Ferran Soriano của Man City đều là người cũ Barca. Họ quen biết gia đình Messi từ thập niên trước. Pep Guardiola lại chính là HLV đầu tiên yêu cầu BLĐ Barca phải làm mọi thứ để Messi hạnh phúc.

Messi có thể rời Barca nhờ người cha mưu lược
Messi và cha đang bước vào cuộc chiến truyền thông với ban lãnh đạo Barcelona. Ảnh: Onda Cero.

Cuộc đấu truyền thông


Tuy nhiên, việc biến Man City là điểm đến hứa hẹn nhất không có nghĩa Jorge được ngồi yên. Ông sẽ phải giúp con trai giải quyết cuộc chiến truyền thông với ban lãnh đạo Barca.

Hồi tháng 3, khi scandal "Barcagate" nổ ra, các CĐV đã giật mình trước thông tin Chủ tịch Barca, Josep Bartomeu và các cộng sự thường xuyên sử dụng truyền thông để bôi nhọ cầu thủ, nhằm đạt mục đích cho bản thân.

Việc làm rò rỉ các thông tin cho báo chí để định hướng dư luận không phải là điều mới ở Barca. Nhưng Bartomeu đã đẩy nó lên một tầm cao mới, khi thuê cả một công ty nhằm đạt được mục đích.

Hai tuần trước, Messi giận dữ khi thông tin trong cuộc gặp đầu tiên giữa anh và tân HLV Ronald Koeman bị rò rỉ. RAC1, đơn vị truyền thông được cho là thân tín với Bartomeu, tung tin Messi gây sức ép và tỏ thái độ bất mãn với Koeman.

Đây không phải lần đầu Messi chịu thông tin bất lợi từ cánh truyền thông thân Bartomeu. Nhiều tháng trước, chính Leo phải viết trên trang cá nhân để phản bác những tin đồn không hay về mình và các đồng đội trong việc giảm lương.

Và khi Messi đã thông báo ra đi, Jorge biết mình đang lao vào một cuộc chiến truyền thông mới với BLĐ Barca. Onda Cero và Cadena Ser, hai kênh truyền thanh nổi tiếng Tây Ban Nha dường như được Jorge "chọn mặt gửi vàng".

Cadena Ser liên tục đăng tải các thông tin theo hướng có lợi cho Messi. Ngày 31/8, một nhà báo của kênh này phản bác thông điệp từ ban tổ chức La Liga, khi khẳng định điều khoản giải phóng hợp đồng của Messi đã hết hiệu lực.

Trong khi đó, Onda Cero cho biết Messi đã hai lần đề nghị Barca để anh ra đi trong êm đẹp. Gia đình Jorge không muốn lôi Barca ra tòa.

Những chiêu bài của Jorge dường như phát huy tác dụng. Dư luận đang ngả theo hướng có lợi cho Messi. Nhiều cổ động viên Barca thậm chí đã yêu cầu BLĐ đội bóng để Leo tự do ra đi sau những cống hiến của anh cho đội bóng.

Cuộc đấu giữa Jorge và BLĐ Barca chỉ mới bắt đầu. Nhưng nếu giúp được Leo rời Barca theo dạng chuyển nhượng tự do, Jorge chắc chắn sẽ ghi tên mình vào lịch sử bóng đá thế giới.