RichChoi hiện được chú ý ở cuộc thi âm nhạc King of Rap. Trong quá khứ, Richchoi từng có nhiều tai tiếng.

RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'RichChoi, tên thật là Lê Anh Đức, sinh năm 1999, là thí sinh trong King of Rap. Tại vòng đấu nhóm, nam rapper được giám khảo LK lựa chọn và đặt cược 45 likes (tương đương 45 triệu đồng).

Trước King of Rap, RichChoi là cái tên được chú ý trong cộng đồng rap, từng thắng nhiều giải rap battle (tạm dịch là: rap chiến, đấu khẩu bằng rap - PV). Tuy nhiên, hình ảnh của nam rapper gắn với nhiều scandal như chỉ trích fan K-Pop hay đốt sách để quay MV.

Dừng batte rap vì gia đình


- Rich Choi từng thóa mạ Ji Soo (BlackPink), đốt sách để quay MV và viết những ca từ ngông cuồng. Công chúng nhận xét anh "trẻ trâu", anh nghĩ sao?

- Công chúng nhận xét đúng. Tôi bắt đầu dấn thân vào hiphop năm 13 tuổi. Bây giờ, tôi 21 tuổi. Theo thời gian, tính cách mỗi người đều khác. Sau nhiều trải nghiệm, tôi muốn thay đổi để trưởng thành hơn về suy nghĩ và cá tính âm nhạc. Tôi tham gia King of Rap để thay đổi định kiến mọi người dành cho mình.

RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'
RichChoi từng làm dậy sóng cư dân mạng khi đưa Ji Soo vào battle rap (rap chiến-PV)). Ảnh: BTC.

- Đưa thành viên BlackPink vào một trận rap chiến rồi bị chỉ trích. Anh có hối hận?

- Vụ việc không khiến tôi cảm thấy áp lực. Đó là một phần của rap chiến và tôi có chơi thì có chịu. Đến giờ, rap chiến vẫn nhận nhiều định kiến, cá nhân tôi không thể tránh khỏi những tranh cãi. Nếu khán giả theo dõi những rapper vĩ đại trên thế giới như Eminem, Kanye West sẽ thấy sự công kích trong một trận rap chiến mang ý nghĩa như thế nào.

- Nhiều khán giả đánh giá hành động trong quá khứ của anh làm xấu bộ mặt rap Việt. Anh nghĩ sao?

- Người ta định kiến về nhạc rap từ trước chứ không dành riêng cho RichChoi. Sự định kiến đó đến từ ngôn từ trong nhạc rap hay rap battle (rap chiến). Tôi không thể thay đổi bản chất của thể loại nhưng sẽ thay đổi cách nhìn của công chúng về những điều đó.

- Những vụ việc như đốt sách để quay MV đâu thể đổ lỗi cho rap?

- Những sai lầm trong quá khứ là bài học để tôi phát triển bản thân. Tôi không có những lợi thế đặc biệt như ngoại hình nổi bật, lại có quá khứ hơi “dính vết”. Tuy nhiên, thông qua King of Rap, tôi muốn âm nhạc của mình được công nhận và thay đổi cách nghĩ của khán giả về rap.

- Các sản phẩm của anh thường chứa nhiều ngôn từ phản cảm. Anh có cho rằng đây là điều cần khắc phục?

- Trong các sản phẩm trước đây, tôi lựa chọn phong cách gai góc. Thế nhưng, tham gia một chương trình truyền hình đồng nghĩa với việc tôi đang tiếp cận khán giả đại chúng. Vì vậy, tôi sẽ tìm cách vừa thể hiện được chất riêng, vừa truyền những thông điệp tích cực tới khán giả. Những góc tối, tôi để dành cho người trong cộng đồng.

- Sự "gai góc" trong âm nhạc bắt nguồn từ cuộc sống của anh?

- Tôi sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng tuổi thơ không mấy êm đềm. Trải nghiệm cuộc sống cũng khác so với các bạn cùng lứa. Nói là cá tính âm nhạc bị ảnh hưởng bởi đời sống cũng đúng.

RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'
RichChoi muốn thay đổi hình ảnh trong mắt khán giản. Ảnh: BTC.

- Gia đình anh có phản ứng như thế nào trước sự nổi loạn của con trai?

- Bố mẹ gay gắt với tôi. Đây cũng là lý do vì sao tôi lựa chọn dừng rap battle và tập trung hơn vào sản xuất âm nhạc. Sau 8 năm chinh chiến rap, tôi không muốn cuộc sống cá nhân và người thân bị ảnh hưởng thêm.

- Trong nhiều trận rap battle, gia đình anh trở thành đề tài để rapper khác công kích và ngược lại. Anh nghĩ sao về việc này?

- Tôi phải chấp nhận dù không vui. Trong rap battle, mọi chủ đề đều có thể trở thành tư liệu để người khác công kích. Tuy nhiên, nếu được quay trở lại quá khứ, tôi không chọn cách chơi như vậy nữa vì quá tiêu cực. Cách làm này sẽ làm ảnh hưởng tới cuộc sống cá nhân của đối thủ và những người xung quanh họ.

Tham gia King of Rap để thay đổi hình ảnh


- Liên tục nhắc đến cụm từ "cá tính âm nhạc". Vậy cá tính âm nhạc của anh là gì?

- Cá tính âm nhạc của tôi thuần rap phong cách Mỹ. Trong những năm gần đây, tôi cũng được tiếp xúc với các nhà sản xuất người Mỹ ở nhiều trình độ khác nhau. Hiện tại, hai rapper đang truyền nhiều cảm hứng cho tôi là Kendrick Lamar và A$AP Rocky.

- Cá tính âm nhạc bị ảnh hưởng bởi một nền văn hóa lớn có khiến anh trở nên bão hòa trong giới rapper?

- Rap có tuổi thọ lớn. Vì vậy, để có chất riêng vẫn phải học hỏi từ những người đi trước. Tôi không sản sinh ra cái gì mới. Tôi chọn những điều phù hợp rồi đưa sáng tạo của bản thân vào đó.

Học tập các rapper nước ngoài là điều tốt nhưng trở thành rapper giỏi cần nhiều yếu tố. Nếu bạn chỉ là phiên bản Việt hóa của các tên tuổi nước ngoài thì sự học hỏi đó chưa thông minh. Phải đưa sáng tạo vào những điều mình tiếp thu mới là cách làm nhạc tư duy. Tư duy là yếu tố quan trọng trong làm nhạc.

RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'
RichChoi nhận 45 likes từ giám khảo LK. Ảnh: BTC

- Nghệ danh RichChoi mang ý nghĩa gì?

- Khi còn là vũ công Bboy, tôi là người bé nhất trong nhóm sinh hoạt. Các anh hay gọi tôi là" loi choi". Sau này khi lựa chọn theo đuổi âm nhạc, tôi muốn cái tên gắn liền với mục đích cuộc sống. Tôi muốn làm giàu từ âm nhạc nên lấy tên là RichChoi.

- Vậy Richchoi tham gia King of Rap để kiếm tiền thưởng làm giàu hay cơ hội vào showbiz?

- Tôi không đặt nặng chuyện có vào showbiz hay không. King of Rap đơn thuần là cơ hội để tôi có những hoạt động âm nhạc nghiêm túc. Cuộc thi là thách thức và là bước tạo đà cho sự nghiệp tương lai của tôi. Mục tiêu trước mắt của tôi là đưa nhạc rap đến gần hơn với đại chúng.

- Điều gì khiến anh lựa chọn King of Rap thay vì Rap Việt?

- Tôi tham gia King of Rap vì giải thưởng một tỷ đồng, con số rất hấp dẫn. Hơn nữa, cách thức thi của King of Rap giống những chương trình về rap tôi từng xem và yêu thích. Tuy nhiên, lý do quan trọng nhất là King of Rap phát sóng trên kênh có nhiều khán giả xem hơn. Vì thế, gia đình tôi, đặc biệt là bà nội, có thể dễ dàng theo dõi phần thi.

Mỗi cuộc thi có cái hay và độc đáo riêng. So về mặt bằng chung thí sinh của hai cuộc thi, RichChoi là một trong những rapper được chú ý. Vậy nên, tôi không cần thêm quan tâm của cộng đồng mạng, tôi chỉ muốn thành người chiến thắng của một giải đấu.

- Thí sinh nào trong King of Rap khiến anh dè chừng?

- Có những cái tên khiến tôi "cân não" như VSOUL, ICD, Droppy, WRXDIE và HIEUTHUHAI. Tôi nghĩ mình có 60% cơ hội chiến thắng, 40% còn lại phụ thuộc vào may mắn.

- Pháo hay Á hậu Kiều Loan thì sao?

- Rapper nữ sẽ nhận được sự ưu ái của cộng đồng mạng chứ không phải từ ban giám khảo. Họ dễ dàng được công chúng chú ý và ủng hộ. Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan, màn thể hiện của các cô gái cũng chất lượng, không thua kém thí sinh nam.

Pháo và tôi được phân ở chung nhà trong cuộc thi. Đó là một cô gái tài năng và khiến tôi phải dè chừng. Lona rất xinh đẹp. Người đẹp như Lona, lại có cá tính mạnh sẽ dễ dàng gây chú ý trên chương trình truyền hình. Tôi không quá ấn tượng với chuyên môn rap của cô ấy. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Lona đủ khiến người khác chùn chân.

- Anh có “chùn chân” trước Lona không?

- Đây là một cuộc thi. Tôi sẽ phải phũ phàng với một người đẹp.

- Nhiều thí sinh khi tới King of Rap bày tỏ sự ngưỡng mộ với ban giám khảo. Anh thì sao?

- Ban giám khảo là những đàn anh, có tên tuổi và vị thế trong giới rap. Tôi rất tôn trọng họ. Trong đó, tôi đặc biệt thần tượng anh LK. Thời điểm mới biết tới rap, tôi chủ yếu nghe nhạc của anh. Đến giờ, mỗi lần nghe anh LK hát, cảm xúc trong tôi vẫn như vậy.

- Vậy phản ứng của anh là gì khi nhận được 45 likes (tương đương 45 triệu đồng) từ LK?

- Tôi cảm thấy mãn nguyện. Số like đó như sự công nhận từ anh LK . Từ đây, tôi cũng được dẫn dắt bởi một rapper tài năng trong giới rap Việt.

RichChoi: 'Đẹp như Á hậu Kiều Loan dễ được chú ý ở King of Rap'
RichChoi đụng độ ICD trong King of Rap. Ảnh: BTC.

- Anh cảm thấy tiếc nuối hay hài lòng khi không phải thí sinh có số like nhiều nhất?

- Tôi không quan tâm tới những số like. Chiến lược đã được hoạch định. King of Rap không phải cuộc thi dễ chơi. Mỗi vòng đấu sẽ có một thể lệ riêng khiến mọi sự chuẩn bị trở thành không hoàn hảo. Tôi cần chọn lựa đối thủ kỹ lưỡng, phân bổ sức hợp lý. Mỗi vòng, tôi chỉ thể hiện vừa đủ, không cần trở thành người hot nhất hay là thí sinh được chú ý nhất. Việc RichChoi tới King of Rap đã khiến nhiều đối thủ dè chừng. Tôi không muốn mình bị chú ý hơn.

- Năm 2019, ICD và RichChoi từng dùng rap để chỉ trích đối phương. Đụng độ ICD trong King of Rap, cảm xúc của anh là gì?

- Khi gặp lại, tôi và ICD đều ngượng ngùng vì mâu thuẫn trước đó. Tuy nhiên, ban tổ chức lại xếp tôi ở cùng với ICD. Qua thời gian sinh hoạt chung, tập luyện và biểu diễn, chúng tôi trở nên thân thiết hơn. Có thể nói, âm nhạc đã xóa mờ những rạn nứt.

Dù không còn mâu thuẫn, tôi và ICD vẫn ganh đua vì đây là cuộc thi. Tôi đang chờ ngày chiến đấu trực tiếp với ICD.