Chiếc vương miện của Lionel Messi tại Camp Nou vẫn chưa rơi, nhưng vết nứt của nó thì ngày một lớn.

Messi và câu chuyện cổ tích dối trá tại BarcaChúng ta có thể thấy gì sau thông điệp ở lại Barca của Leo?

Đó có thể là chiến thắng cho ban lãnh đạo Barca, những người luôn muốn siêu sao người Argentina ở lại.

Các cổ động viên Barca tiếp tục được chứng kiến vị thánh mang áo số 10 chơi bóng thêm một mùa nữa. Họ hy vọng, khi thượng tầng đội bóng được thay máu, Messi sẽ nghĩ lại.

Nhưng sự ở lại của Messi chưa chắc báo hiệu đoạn kết có hậu cho câu chuyện cổ tích Leo - Barca.

Chúng ta thấy một Messi với vẻ mặt buồn thảm khi nói về quyết định ra đi. Chúng ta thấy một Messi giận dữ với Chủ tịch Bartomeu và cách quản trị đội bóng.

Chúng ta còn thấy cả một Messi đang sợ hãi.

Nỗi sợ của Leo


Messi đã không công bố việc ở lại của mình trên trang chủ Barcelona. Anh chọn Goal, một tờ báo thể thao so về tầm ảnh hưởng tại Catalonia kém hơn nhiều so với Sport hay Mundo Deportivo.

Messi cũng không chọn El Mundo, Marca hay Cadena SER, những đơn vị truyền thông lớn khác tại Tây Ban Nha.

Leo có lẽ tìm thấy ở tay nhà báo của Goal một sự tin tưởng, một lời cam đoan rằng thông điệp của anh sẽ được truyền tải chính xác nhất.

Messi sợ, vì chính anh trong nhiều năm đã trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công truyền thông từ Chủ tịch Bartomeu và ban lãnh đạo Barca.

Những người tin vào thuyết âm mưu có thể dễ dàng tìm thấy mối liên hệ giữa sự ra đi của Messi với việc chính quyền thành phố Barcelona điều tra Bartomeu. Chủ tịch Barca bị cáo buộc tham nhũng khi thuê I3 Ventures bôi nhọ Messi và các đồng đội.

Người dân Barcelona muốn bảo vệ Messi và khiến anh cảm thấy hạnh phúc, nhưng có lẽ đã quá trễ.

Messi và câu chuyện cổ tích dối trá tại Barca
Messi trong buổi phỏng vấn ra thông báo ở lại Barca mùa 2020/21. Ảnh: Goal.

Khi Messi gặp Ronald Koeman lần đầu, những phương tiện truyền thông có mối liên quan mật thiết với Bartomeu liên tục rò rỉ các thông tin bất lợi cho cầu thủ. Họ muốn biến Messi trở thành “quả táo thối” trong phòng thay đồ Barca.

Giữa ma trận thông tin về tương lai của Messi, các cổ động viên Barca đôi lúc không biết đâu là thật-giả. Đó có lẽ là cuộc chơi mà Messi chưa bao giờ ưa thích.

Messi không phải mẫu cầu thủ thích xuất hiện trước truyền thông hay có những tuyên bố kiểu đao to búa lớn. Ngôn ngữ chính của anh nằm ở những pha bóng trên sân cỏ.

Kể từ thời điểm thông báo ra đi, mỗi một ngày trôi qua, hình ảnh Messi càng lúc càng xấu đi trong mắt người hâm mộ.

Nhưng khi Messi quyết định đối diện với ống kính máy quay để thông báo việc ở lại Barca (ít nhất thêm một mùa), có lẽ không cổ động viên Barca nào không muốn đứng về phía Leo.

Messi bảo rằng những đứa con của anh đã sốc khi bố chúng muốn rời Barcelona. Rời bỏ một nơi đã sống hai thập niên chưa bao giờ là điều dễ dàng. “Barca là CLB của cuộc đời tôi”, Messi nói, với một khuôn mặt sầu thảm.

Messi sợ những cuộc chiến trên truyền thông, nhưng anh cũng sợ cảm giác phải thất bại trên sân cỏ. “Sự thật là, tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo tại CLB”, anh nói. “Đội bóng có một HLV mới, với một ý tưởng mới. Nhưng tôi sẽ cống hiến hết sức”.

Không CĐV Barca nào có thể giận Leo sau những tuyên bố như thế. Barca đang là một đại công trường ngổn ngang, nơi Koeman là tay kiến trúc sư trưởng bị ngờ vực vì những thất bại trong quá khứ.

Messi đã ở lại, chỉ vì không muốn câu chuyện cổ tích 20 năm có một đoạn kết bi đát. Anh không muốn lôi đội bóng của đời mình ra tòa.

Từ miếng giấy ăn đổi đời một cậu bé suy dinh dưỡng, đến những phán quyết lạnh lùng của tòa án cho một siêu sao là kết thúc bi kịch nhất mà người ta có thể nghĩ ra.

Messi trong buổi phỏng vấn ra thông báo ở lại Barca mùa 2020/21. Ảnh: Goal.
Messi đau lòng khi phải thông báo việc rời Barca với gia đình.

Cổ tích dối trá


Messi đã nghĩ đến cái tình trước cái lý, và những phát biểu của anh không khiến bất kỳ một CĐV Barca nào ngạc nhiên.

Messi bảo anh đã được Bartomeu hứa hẹn về khả năng tự do ra đi vào mỗi mùa hè. “Tôi đã nghĩ rằng tôi được tự do ra đi”, Messi nói. “Chủ tịch luôn bảo khi mùa giải kết thúc, tôi có thể tự định đoạt số phận của mình”.

Messi bảo Bartomeu đã nuốt lời. Chủ tịch Barca đã lừa dối cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đội bóng.

“Bây giờ tôi tiếp tục ở lại đội bóng vì chủ tịch bảo cách duy nhất để tôi ra đi là trả 700 triệu euro phí giải phóng hợp đồng, điều rõ ràng bất khả thi”, Leo nói tiếp. “Ông ta đã không giữ lời”.

Các cổ động viên Barca có quyền mơ mộng rằng Leo sẽ nghĩ lại khi Victor Font lên nắm quyền, Puyol trở lại và Xavi cầm lái. Nhưng có một sự thật rõ ràng rằng mối quan hệ Messi và Barca sẽ không bao giờ có thể quay về như lúc trước.

Messi đã là nạn nhân trong câu chuyện cổ tích dối trá mà Bartomeu và BLĐ Barca thêu dệt lên trong nhiều năm qua. Anh không dám chắc trong tương lai, mình có còn phải chịu một câu chuyện cổ tích dối lừa nào nữa hay không.

Ngày 6/9/2019, Bartomeu tuyên bố trên Barca TV rằng giống như Xavi và Iniesta, Messi có quyền tự do rời Barca khi nào cậu ấy muốn.

Người Barcelona luôn tự hào CLB của họ "còn hơn cả một đội bóng". Barca không khác gì gia đình lớn, và Messi hay Xavi là những đứa con trong đó. Messi luôn ghi nhớ điều đó.

Điều khoản cho phép Messi tự do ra đi, nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng lại phù hợp với những hệ giá trị mà CLB xứ Catalonia thường tự hào và theo đuổi.

Bartomeu nuốt lời vì ông không muốn trở thành “tội nhân thiên cổ”, trở thành tay chủ tịch Barca bị căm ghét nhất mọi thời đại.

Cho dù, với bài phát biểu của Messi ngày 4/9, Bartomeu chắc chắn đã bị rất nhiều CĐV Barca quay lưng. Mundo Deportivo và Sport, hai tờ báo thân Bartomeu nhất đã không thể giấu việc đưa những phát biểu chỉ trích BLĐ của Messi lên trang nhất.

Những câu nói của Messi là đòn đánh chí mạng vào hình ảnh của Bartomeu. Vị chủ tịch này không còn có thể bào chữa điều gì trước công chúng.

Ai cũng biết Messi không hài lòng với Bartomeu, nhưng việc anh công khai thực hiện bài phỏng vấn chỉ đích danh chủ tịch CLB là cú đấm có trọng lượng nhất.

Mọi chuyện đã không dừng lại ở mức tin đồn, và tất cả đều là sự thật.

Messi và câu chuyện cổ tích dối trá tại Barca
Messi chọn ở lại Barca vì trót tin vào lời hứa của Bartomeu.

Những lời nói của Messi chẳng khác gì mũi dao cắt vào tim CĐV Barca. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, nó khiến những người hâm mộ đội bóng này vui sướng. Thần tượng của họ không sai, những kẻ nắm quyền lực nơi thượng tầng mới đáng phải chỉ trích.

Cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Barca đã cho những nhân vật quyền lực của đội bóng một bài học về cách cư xử và quản lý đội bóng. Sự cố của Messi đã phơi bày tất cả những lỗ hổng về cách quản trị của đội bóng xứ Catalonia.

Các CĐV luôn mơ về chuyện cổ tích, nhưng sự thật là, ở Barca dường như chẳng có câu chuyện cổ tích nào cả.

Những mưu mô và thủ đoạn trong cuộc tranh đấu quyền lực tại Barca đã hủy hoại tất cả. Messi không phải huyền thoại duy nhất trong lịch sử Barca bị chính BLĐ đội bóng bôi nhọ.

Johan Cruyff từng là một nạn nhân khác trong cuộc đấu quyền lực nơi thượng tầng Barca. Khi rời Barca vào năm 2012, Pep Guardiola cũng không có được sự tôn trọng đúng mực.

Những người lý tính đều hiểu rằng, đến lúc Messi và Barca nên giải thoát cho nhau. Leo có một môi trường cạnh tranh mới để tiếp tục chinh phục đỉnh cao, còn Barca sẽ thôi bấu víu vào cầu thủ mang áo số 10 để tiến hành đại cải tổ.

Thay vào đó, Messi sẽ tiếp tục chịu đựng thêm một năm tại đội bóng anh không cảm thấy hạnh phúc.

Leo có thể một lần nữa đã cứu Barca bằng bài phỏng vấn gây tiếng vang. Bằng bài phát biểu của mình, Messi đã đưa ra lời cảnh tỉnh đáng giá nhất cho mọi lãnh đạo tương lai của đội bóng. Có Messi hay không, Barcelona vẫn là một CLB lớn, là niềm tự hào của người dân xứ Catalonia.

Điều đáng buồn nhất với Messi có lẽ là việc anh không thể tự cứu bản thân mình. Ở tuổi 33, Messi đã chọn tiếp tục sống trong câu chuyện cổ tích đầy dối trá.