Người ta thường nói không cầu thủ nào lớn hơn CLB, thế nhưng, Lionel Messi có thể trở thành trường hợp ngoại lệ.

“Barca lớn hơn bất kỳ cầu thủ nào, ngoại trừ Messi”Không ai tỏ ra ngạc nhiên khi Chủ tịch Javier Tebas của La Liga tuyên bố bảo vệ Barca trong cuộc chiến hợp đồng với Messi.

Hai năm trước, khi Cristiano Ronaldo rời Real Madrid để tới Juventus, Chủ tịch Tebas hoàn toàn không tỏ ra lo lắng. Nhưng nếu Leo ra đi, đó sẽ là đòn giáng mạnh vào Barca, cũng như giải La Liga.

"Vụ Ronaldo không tác động nhiều đến La Liga vì chúng tôi dành nhiều năm để đảm bảo thương hiệu giải đấu lớn hơn cầu thủ. Nhưng trường hợp của Messi thì khác", ông Tebas nói với RAC1 vào tháng 6.

"Messi là cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá. Chúng tôi may mắn khi luôn có anh ấy ở giải đấu này. Tôi tin sự ra đi của Messi sẽ rất đáng chú ý. Và còn hơn thế nếu anh ấy quyết định gia nhập một giải đấu khác", Chủ tịch Tebas chia sẻ thêm.

Ai đẩy Messi khỏi Camp Nou?


Messi được cho là chuẩn bị sang Man City. Nếu phi vụ này xảy ra, giải La Liga sạch bóng dàn sao từng lọt vào top 10 của bình chọn Quả bóng Vàng 2019.

Nếu sự ra đi của Messi ảnh hưởng lớn tới giải đấu, Barca và hình ảnh thương hiệu của họ trên toàn cầu chắc chắn giảm sút.

Khẩu hiệu “Més que un club” (tạm dịch: Hơn cả một CLB") của đại diện xứ Catalonia dường như không còn hợp thời. Bởi lẽ, "Messi còn vĩ đại hơn Barca", báo Goal viết.

“Barca lớn hơn bất kỳ cầu thủ nào, ngoại trừ Messi”
Chủ tịch Bartomeu khiến Messi ngán ngẩm với Barca. Ảnh: Getty.

Đội chủ sân Camp Nou đang khủng hoảng. Messi và người hâm mộ vỡ mộng với cách điều hành CLB của Chủ tịch Josep Maria Bartomeu.

Leo vẫn là cầu thủ xuất sắc, nhưng xung quanh anh không còn những vệ tinh đủ chất lượng để giành chức vô địch Champions League.

Người hâm mộ tỏ ra ngán ngẩm. Họ lo ngại tên tuổi đội bóng con cưng sa lầy. Đó cũng là những gì từng xảy ra với Barca khi Sandro Rosell, bạn thân của ông Bartomeu, giữ ghế chủ tịch CLB.

Rất nhiều bê bối xảy ra tại Barca suốt một thập niên qua. Ở phương diện chuyển nhượng, đó là vụ bán Neymar cho PSG vào năm 2017.

Ba năm sau, truyền thông Tây Ban Nha khui ra scandal mà ban lãnh đạo thuê công ty truyền thông để đánh bóng tên tuổi của Chủ tịch Bartomeu, đồng thời bôi nhọ các cá nhân có liên quan tới đội bóng như Messi và HLV Pep Guardiola.

Chủ tịch Bartomeu được cho là điều hành đội bóng không tốt. Ông đã làm nhiều điều không đúng. Để rồi Barca trở thành đội bóng rệu rã, thiếu sức sống trong năm 2020.

Vụ việc của Messi chỉ góp phần khiến sự hỗn loạn ở CLB tăng lên một bậc mới. Để mất cầu thủ hay nhất thế giới là điều tệ hại với Barca. Không thu được đồng nào từ số 10 người Argentina còn là thảm họa hơn.

Nếu Barca mất trắng Leo, họ khó cải tổ được đội hình già nua. Đại diện xứ Catalonia đang để mắt tới nhiều cái tên, nhưng họ có thể không mua được ai trong hè này.

Nguồn tin từ Argentina cho biết Messi không muốn kết thúc mối lương duyên với Barca ở tòa án. Số 10 sẽ tìm giải pháp "thân thiện".

Man City được cho là chồng một khoản tiền mặt cho đại diện La Liga để có chữ ký Leo.

Chủ tịch Bartomeu không chấp nhận điều đó. Ông khẳng định điều khoản giải phóng 700 triệu euro của cầu thủ 33 tuổi vẫn còn hiệu lực.

Cựu Chủ tịch Joan Gaspart gần đây chia sẻ với Marca: "Messi không thể ra đi. Tôi đã xem bản hợp đồng và nó rất rõ. Điều khoản giải phóng đã hết hạn vào tháng 6 và cậu ấy phải đợi đến năm 2021".

Tuy vậy, Barca của chủ tịch Bartomeu mất hoàn toàn quyền kiểm soát tình hình. Chính Messi mới là người nhiều khả năng giải quyết bế tắc và kết thúc mọi thứ.

Bóng đá đã thay đổi. Đây là kỷ nguyên quyền lực nằm trong tay cầu thủ, và không ai mạnh hơn Messi.

“Barca lớn hơn bất kỳ cầu thủ nào, ngoại trừ Messi”
Messi trở thành một phần lịch sử hào hùng của Barca. Ảnh: Pinterest.

Quyền lực của Messi


Leo có thể là người kín tiếng, luôn tránh xa thị phi. Nhưng số 10 người Argentina nổi cơn thịnh nộ trước sự trượt dốc của Barca từ khi Neymar ra đi vào hè 2017. Tầm ảnh hưởng của Leo cũng dần vượt khỏi phòng thay đồ của đội chủ sân Camp Nou.

Từ đầu, chỉ việc Messi có điều khoản tự do ra đi vào mỗi cuối mùa trở thành lời nhắc nhở cho thấy sức mạnh rất lớn của siêu sao người Argentina.

Điều đó khiến Barca luôn phải lo sợ. Chủ tịch Bartomeu không có lựa chọn nào ngoài việc phải nhượng bộ siêu sao người Argentina. Hơn hết, không chủ tịch nào muốn trở thành người ký vào bản hợp đồng với nội dung "Leo rời Catalonia".

Tuy vậy, ông Bartomeu dường như khó tránh khỏi kịch bản tồi tệ ấy. Ngày 25/8, Messi gửi bản fax yêu cầu ban lãnh đạo Barca cho phép anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do trong hè 2020.

Chủ tịch Bartomeu nỗ lực cứu vãn tình hình. Ông làm mọi thứ thể như mọi tội lỗi đang thuộc về Messi. Nhưng trên thực tế, chủ tịch đội bóng phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho vụ lộn xộn ở CLB.

Khả năng quản lý kém cỏi của ông Bartomeu không chỉ khiến Messi thất vọng, mà còn với người hâm mộ. Lúc này, Barca đang đứng trước nguy cơ rất lớn mất đi lượng fan khổng lồ.

Nếu Messi rời Barca, phương châm "không có cầu thủ nào lớn hơn đội bóng" dường như lỗi thời.

Tim Bridge, Giám đốc công ty kiểm toán hàng đầu thế giới Deloitte, từng nói với Goal: "Ngày càng có nhiều người hâm mộ bóng đá theo dõi cầu thủ hơn là đội bóng".

"Người hâm mộ thích lối chơi của một CLB, hoặc chỉ cá nhân, hình ảnh nào đó", ông Tim Bridge chia sẻ tiếp.

Trên thế giới, Messi lại là một trong những cầu thủ được yêu mến nhất. Anh có 166 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, hơn cả những ngôi sao giải trí như Beyonce, Justin Bieber, Taylor Swift và chính Barca.

Sự bùng nổ của mạng hội cũng giúp hình ảnh Leo lan tỏa đến khắp mọi nơi. Lúc này, Messi không chỉ trở thành cỗ máy kiếm tiền trên sân bóng, mà cả ở phương diện thương mại.

Mỗi bài đăng của cầu thủ này giúp anh thu về rất nhiều tiền. Barca cũng được thơm lây nhờ siêu sao người Argentina.

Không cần bàn cãi, Barca không có Messi sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều. Những nhà tài trợ, khách du lịch có thể hết mặn mà với họ. Ai còn muốn tới Camp Nou khi số 10 không còn ở đó?

Với Barca, trước mắt họ là cuộc tái thiết đội hình. Nếu đại diện xứ Catalonia vẫn giữ được vị thế một tên tuổi lớn, đội bóng coi như tìm được "bàn gỡ hòa". Tuy vậy, thật khó để thưởng thức Barca khi Messi đã rời đi.

Leo đã trở thành một phần lịch sử CLB. Anh hiện thân cho sự lãng mạn, thứ vẻ đẹp thuần khiết của Barca.

Năm 2017, tiền vệ Javier Mascherano từng cảnh báo Barca về tác động Leo tạo ra với CLB. Anh nói: "Messi là cầu thủ độc nhất vô nhị. Chúng ta đang nói về ngôi sao hay nhất lịch sử Barca và cả bóng đá".

"Nhiều nhân vật quan trọng đã rời Barca những năm gần đây. Họ sẽ đi vào lịch sử đội bóng. Barca vẫn là cỗ máy hoạt động không ngừng nghỉ. CLB lớn hơn bất kỳ HLV hay cầu thủ nào, ngoại trừ Messi. Đó là thực tế tất cả phải chấp nhận", Mascherano chia sẻ tiếp.

Barca không đồng ý với điều đó. Những gì Mascherano nói chẳng phải chân lý. Nhưng ít nhất lúc này, Messi lớn hơn Barca.