Ông Jorge và con trai Lionel Messi từng nghĩ có thể ra đi mà không cần nhìn lại và lo lắng về mọi thứ khi gửi fax đến ban lãnh đạo Barca.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách“Chúng ta có nhau. Ngôi nhà của bạn khi rời xa quê hương. Hãy để bản thân được yêu thương”.

Những dòng chữ này được viết trên bức tường bên ngoài nhà hàng Bellavista del Jardin del Norte của gia đình Messi khai trương năm 2016. Nơi đây từng là tụ điểm được thủ quân của Barca và bạn bè lui tới thường xuyên.

Không ai trong gia đình Messi nghĩ đến việc sẽ tới thăm nhà hàng cũ này vào thứ 4. Họ có nhiều thứ khác trong tâm trí. Ông Jorge đã đàm phán với Chủ tịch Josep Maria Bartomeu của Barca với mục đích cố gắng giải quyết tình trạng bất ổn về tương lai của con trai Messi.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Tên nhà hàng Bellavista và triết lý của nó. Ảnh: The Athletic.

Hiệu ứng Messi


Messi không tham gia nhiều vào quá trình làm nên nhà hàng, dự án được đầu tư 2.5 triệu euro và dành cho anh trai Rodrigo. Messi cũng không tạo ra triết lý với dòng chữ viết bằng tiếng Catalan trên bức tường bên ngoài nhà hàng đã đóng cửa suốt 2 năm qua.

Tuy nhiên, đó vẫn là những từ ngữ được ghi nhớ trong tâm trí vào thứ 4 ở Barcelona - thời điểm mà chúng ta biết món ăn ưa thích của Jorge, chiếc xe của Bartomeu đang lái, nhưng chẳng biết chuyện gì sắp xảy ra với Messi.

Những điều kỳ lạ liên tục xảy ra trong giai đoạn bế tắc giữa Messi và Barca. Dù có phải trùng hợp hay không, đó cũng là thời điểm mà CLB chủ sân Camp Nou mở bán bộ trang phục thi đấu mùa giải 2020/21.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Trang phục thi đấu của Barca ở mùa giải 2020/21 rơi vào tình trạng ế ẩm. Ảnh: FCB.

Tại cửa hàng của Barca ở Nou Camp vào sáng sớm thứ 4, không lâu sau khi máy bay chở Jorge hạ cánh ở El Prat, bộ trang phục thi đấu mới đã được bán. Những bức ảnh lớn của Antoine Griezmann, Frenkie de Jong và Marc-Andre ter Stegen trong màu áo mới xuất hiện trên khắp 3 tầng của cửa hàng. Tuy nhiên, ảnh Messi vẫn là nhiều nhất.

Những mặt hàng mang thương hiệu Barca của Messi bao gồm khẩu trang, chocolate, gấu bông mặc áo số 10, các mô hình nhỏ và móc chìa khóa. Bộ áo đấu mới đã giảm giá 40% so với mùa trước, song CĐV Barca không hề tranh nhau mua món hời này. Thay vào đó, tại cửa hàng, nhân viên nhiều hơn khách hàng.

Màn hình LED cỡ lớn chiếu lại những khoảnh khắc trong lịch sử của CLB - bao gồm cả đoạn phim mang tính biểu tượng về Messi giơ áo lên phía khán đài sân Santiago Bernabeu sau khi ghi bàn thắng ở phút cuối cùng trong trận đấu tháng 4/2017.

“Thật tiếc vì những điều đang xảy ra”, một nhân viên trẻ của cửa hàng cho biết khi được hỏi liệu Messi có thực sự định ra đi hay không. “Messi có mọi quyền đến mọi CLB trên thế giới, nhưng cách anh ấy làm điều đó đã mang lại cảm giác tồi tệ”.

Theo tiết lộ của một nhân viên, cửa hàng ở sân Camp Nou vắng tanh sau khi Barca bị Bayern Munich hạ 8-2 ở Champions League 2020. Tuy nhiên, những chiếc áo đấu in tên Messi vẫn được bán ra. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bán những chiếc áo đấu của Messi miễn là anh ấy còn ở đây”, cô gái bán hàng nói với nụ cười gượng gạo.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Lionel Messi là thương hiệu số một trong các cửa hàng của Barca. Ảnh: The Athletic.

Bên ngoài cửa hàng, các gian bán đồ ăn uống dọc hành lang từ cổng đến khán đài sân Camp Nou đều đóng cửa. Bảo tàng CLB đã mở cửa nhưng ngày càng ít khách du lịch đến thăm thành phố hơn, và các biện pháp phòng dịch khiến bầu không khí bên ngoài Camp Nou trở nên u ám.

Bên cạnh đó, tất cả người hâm mộ Barca đều đang có nhiều thứ trong tâm trí lúc này. Vì vậy, có lẽ đây không phải là thời điểm lý tưởng để họ nghĩ đến việc mua áo đấu mới hoặc hồi tưởng ký ức của họ về 634 bàn thắng và 34 danh hiệu của Messi trong suốt 15 năm khoác áo Barca.

“Nó giống như cuộc hôn nhân, cả hai đều sống tốt với nhau và bây giờ kết thúc đau đớn”, một tài xế taxi, người không phải cổ đông Barca chia sẻ. “Messi là cầu thủ hay nhất lịch sử Barca, nhưng CLB cũng rất tốt với anh ấy, khi sản sinh Xavi và Andres Iniesta. Lẽ ra, họ nên đổi mới đội hình tốt hơn trong vài năm qua, điều đó đúng. Tôi không thấy đường trở lại bây giờ. Tuy nhiên, Messi đang làm mọi việc không đúng quy trình. Nếu anh ấy ra đi thế này sẽ không hay. Thật là đáng tiếc”.

Đêm ác mộng ở Barcelona


Nhà hàng của gia đình Messi bình dân nhưng sang trọng, có khu với những chiếc bàn được bày ra như sân bóng, khung thành ở hai đầu và sơ đồ chiến thuật được vẽ lên tường.

Năm 2018, anh trai Messi là Rodrigo đã nói với báo chí địa phương về “sự thay đổi mô hình kinh doanh” và giờ đây họ chỉ mở cửa cho các bữa tiệc riêng tư và sự kiện của công ty.

Tuy nhiên, nhà hàng bây giờ là tòa nhà bỏ hoang, với mặt tiền màu sắc rực rỡ bị loang lổ, các tấm vật liệu nằm ngổn ngang, cửa treo lơ lửng và phủ đầy hình vẽ bậy. Dù vậy, thông điệp đánh bằng phấn vẫn rất dễ đọc.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Nhà hàng của gia đình Leo Messi bị bỏ 2 năm qua. Ảnh: The Athletic.

Chủ tiệm cắt tóc bên kia đường cho biết gia đình Messi là những vị khách lâu năm. Khi được hỏi liệu Messi từng cắt tóc ở đây chưa, anh chỉ vào chiếc áo có chữ ký của Messi được treo trang trọng trên tường với cảm giác tự hào. Tuy nhiên, anh chỉ cười buồn khi không biết sẽ được gặp lại Messi hay không, dù ở tiệm cắt tóc hay trong màu áo Barca.

Cách Nou Camp 10 phút đi bộ, tòa nhà Avinguda Diagonal có không khí náo nhiệt hơn. Đó chính là nơi gia đình Messi đặt văn phòng. Người điều khiển camera an ninh xác nhận Jorge đang ở bên trong tòa nhà. Sau đó, ông lái xe ra ngoài qua bãi đỗ xe ngầm, tránh các máy quay khi đi ăn trưa tại nhà hàng La Focaccia Dante Gori.

Phóng viên của The Athletic đã gặp gỡ với một cổ đông Barca, người thường chỉ trích chế độ hiện tại của CLB. Ông cười nhạo tài xế taxi và gọi anh ta là “Nunista” điển hình - tín đồ của những ý tưởng do vị Chủ tịch Josep Nunez (giai đoạn 1978-2000) truyền bá.

Người hâm mộ khác của Barca cho rằng vấn đề lớn nhất không phải là chuyện Messi ra đi, mà là việc anh muốn ra đi tự do, điều khiến CLB mất khoản phí chuyển nhượng khổng lồ. Cổ đông này từng theo dõi Johan Cruyff, người đối đầu Nunez trong thời kỳ dẫn dắt Barca ở giai đoạn cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Ông ta cũng khẳng định Messi là tín đồ của Cruyff, chứng kiến Pep Guardiola kế thừa triết lý đó và trở nên rỗng tuếch trong thập niên qua đến mức không thể chịu đựng được nữa. “Đêm mà Messi gửi burofax là đêm tồi tệ nhất ở thành phố Barcelona trong nhiều thập niên”, ông nói.

Những người hâm mộ này hiểu rõ quyết định ra đi của Messi, và sẽ luôn đứng về phía anh hơn Bartomeu và ban lãnh đạo hiện tại. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ hài lòng.

Trong khi nhóm phóng viên săn đuổi Jorge quanh thành phố Barcelona hoặc nhìn nhầm xe của Bartomeu đến nhà của Messi ở ngoại ô Castelldefels, những người còn lại vẫn tập trung vào các chủ đề khác của Barca.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Ivan Rakitic chia tay Barca trong êm đẹp. Ảnh: FCB.

Ivan Rakitic tổ chức cuộc họp báo chia tay Barca trước khi quay về CLB cũ Sevilla. “Lựa chọn tốt nhất cho các cầu thủ luôn là Barca. Dù mọi người đều có thể có ý kiến và đưa ra quyết định của riêng mình, điều này phải được tôn trọng”, Rakitic nói. “Tôi không thể biết Messi hay những cầu thủ khác sẽ làm gì. Với tôi, đây là thời điểm lý tưởng để ra đi”.

Rakitic đã có 3 năm đầu xuất sắc ở Barca. Tuy nhiên, trong 18 tháng qua, anh không mấy vui vẻ và thừa nhận bản thân cảm thấy như gã khờ khi Barca cố gắng trao đổi anh lấy Neymar của Paris Saint-Germain mùa hè năm ngoái.

Những điều đó thuộc về quá khứ, và cả Rakitic lẫn Bartomeu đều mỉm cười. Dù vậy, tất cả phải tự hỏi về sự khôn khéo đến tinh tế của những thông điệp. Bartomeu biết ngay sau đó sẽ gặp Jorge Messi trong cuộc đàm phán giữa chủ tịch và người đại diện.

Khi Bartomeu nói với Rakitic rằng anh sẽ “luôn có ngôi nhà ở Barcelona và Barca”, không CĐV nào tránh được suy nghĩ khó có khả năng Messi sẽ được chào tạm biệt hay chào đón như vậy khi trở lại Camp Nou.

Gánh xiếc Barca


Cuộc gặp gỡ mà tất cả chờ đợi cuối cùng đã diễn ra tối thứ 4, bắt đầu ngay sau 19h tại Nou Camp.

Hai bên đã nói chuyện trong khoảng 90 phút, với cuộc trò chuyện “thân thiện” hoặc “bế tắc, căng thẳng”, tùy thuộc vào sự mong đợi của bên ngoài. Có 5 người trong phòng. Bartomeu đi cùng với Giám đốc Javier Bordas. Trong khi đó, đi cùng Jorge là người con trai Rodrigo và luật sư Jorge Pecourt của Cuatrecasas, công ty pháp lý nổi tiếng làm việc cho Barca trong nhiều năm cho đến khi bị Bartomeu ruồng bỏ vì xung đột lợi ích.

Hiệu ứng Messi đẩy Barca đến những thử thách
Trong những ngày qua, Barca giống như "con tin" của gia đình Messi. Ảnh: Getty Images.

Nhà Messi và luật sư của họ vẫn tin anh có quyền ra đi hợp pháp theo dạng chuyển nhượng tự do. Ngược lại, Bartomeu và Bordas khẳng định họ muốn Messi ở lại và không có ý định đàm phán về việc giảm mức phí giải phóng hợp đồng 700 triệu euro. Thậm chí, họ đề nghị Messi gia hạn hợp đồng hiện tại thêm 2 năm (đến năm 2023) vì coi anh là nhân tố quan trọng nhất trong kế hoạch tương lai của tân HLV Ronald Koeman.

Nguồn tin uy tín nói các bên sẽ có thêm liên lạc trong những ngày tới, nhưng hiện tại không có “chương trình nghị sự” nào cho cuộc gặp mặt trực tiếp khác.

Thứ 4, Barca đã thông báo họ sẽ chơi trận đầu tiên dưới thời Koeman ngày 12/9, gặp CLB Gimnastic của Segunda Division tại sân Johan Cruyff thuộc khu tập huấn. Trận đấu đầu tiên của họ tại La Liga 2020/21 là gặp Villarreal tại Nou Camp ngày 27/9.

Jorge từng nói “rất khó xảy ra” cho khả năng Messi ở lại Barca. Điều này khiến Messi ở trong tình trạng lấp lửng, và bầu không khí ảm đạm bao trùm thành phố Barcelona, nơi mà anh gọi là quê hương từ năm 13 tuổi.

Ý tưởng về việc nổi loạn chống lại ban lãnh đạo quyền lực là yếu tố khác trong cách nhìn nhận của Cruyffista về thế giới và thu hút rất nhiều CĐV Barca.

Thứ 4, nhiều người đã lặp lại câu nói: “Thật tiếc vì những chuyện đang xảy ra”. Dù họ có ủng hộ Messi trong bất kỳ tình huống nào hay ít nhất là cảm thấy thông cảm cho hoàn cảnh khó xử của Bartomeu, họ sẽ không vui khi anh ra đi. Vì vậy, khoảng thời gian u tối kéo dài có thể ảnh hưởng đến Barca trong mùa giải 2020/21 và sau đó nữa.

Người thợ làm tóc của tiệm ở Eixample nói Messi và những người thân trong gia đình ban đầu là những vị khách thường xuyên đến nhà hàng Bellavista del Jardin del Norte, nhưng rồi mất hứng thú và chuyển sang các mối quan tâm kinh doanh khác. Dường như họ cũng chuẩn bị cho tương lai không ở Barca, nơi mà họ có thể thoát ra mà không cần nhìn lại, không cần lo lắng về những gì họ đã bỏ lại.

Điều đó được chứng minh là không dễ dàng như nhà Messi hy vọng khi gửi burofax cách đây 11 ngày. CĐV Barca chuẩn bị cho mọi tình huống xảy ra. Tuy nhiên, dù có chuyện gì xảy ra, họ sẽ mất thời gian dài để làm quen.

Barca và Messi đã có nhau. Barca là nhà của Messi khi rời quê hương và hãy để bản thân được yêu thương. Thông điệp đó giống như những dòng chữ được đánh phấn trên tường của tòa nhà. Thứ 4 vừa qua là ngày rất lạ ở Barcelona. Sau tất cả, lùm xùm đã và đang xảy ra, Barca không phải là nơi “hơn cả một gia đình” như slogan của CLB mà chỉ còn là gánh xiếc.