Lionel Messi là thiên tài bóng đá và siêu sao khác biệt phần còn lại, thế nhưng, anh chưa làm được những điều như các đội trưởng xuất chúng của Barca trước đây.

Messi chưa phải là thủ quân giỏi ở BarcaHôm 2/9, huyền thoại Andres Iniesta trải qua một trong những trận đấu tồi tệ nhất sự nghiệp. Trên sân nhà, Vissel Kobe của tiền vệ người Tây Ban Nha thảm bại 0-6 trước Kawasaki Frontale ở vòng 14 giải J.League 1.

Sau trận đấu, Iniesta gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ. Anh chia sẻ trên trang cá nhân: "Rất khó để chấp nhận thất bại hôm nay. Chúng tôi chỉ có thể biết xin lỗi các CĐV".

Trước đó gần 20 ngày, từ Bồ Đào Nha xa xôi, Lionel Messi không thể hiện được khí chất một thủ quân như Iniesta. Anh im lặng sau khi Barca thảm bại 2-8 trước Bayern Munich tại tứ kết Champions League.

Chỉ tới ngày 4/9 (giờ Hà Nội), Leo mới chính thức lên tiếng và làm rõ mọi chuyện, từ tương lai đến sự im lặng trong thời gian qua.

Sự im lặng phơi bày một Messi nhút nhát


Sau "đêm kinh hoàng" tại Lisbon, số 10 người Argentina không hề lên tiếng trước CLB hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào.

Tờ Confidencial gọi sự im lặng của Messi chỉ phơi bày bộ mặt nhút nhát của cầu thủ này.

Siêu sao 33 tuổi không dám đối mặt với báo chí và người hâm mộ. Messi tránh né, và âm thầm kích hoạt "quả bom" khiến CLB và cổ động viên bàng hoàng.

Ngày 25/8, Leo gửi bản fax yêu cầu ban lãnh đạo Barca cho phép anh ra đi theo dạng chuyển nhượng tự do trong hè 2020.

Barca đang khủng hoảng. Người hâm mộ vẫn chưa nguôi ngoai sau trận thua Bayern. Tuy vậy, Messi không hề hé môi tới trước ngày 4/9.

Trang mạng xã hội của anh cũng không có thông điệp xin lỗi nào được gửi tới người hâm mộ sau trận thua Bayern. Điều này hoàn toàn khác so với cách ứng xử của Iniesta, người từng giữ băng đội trưởng Barca, khi đội nhà thảm bại.

Iniesta và Messi không phải những con người xa lạ. Mới cách đây vài năm, chính Leo tiếp quản vị trí thủ quân từ người đồng nghiệp tại sân Camp Nou.

Messi chưa phải là thủ quân giỏi ở Barca
Tiếp quản băng đội trưởng từ Andres Iniesta, nhưng Messi chưa bao giờ cho thấy vai trò thủ quân tại Barca. Ảnh: Getty.

Messi có quyền đổ lỗi cho thượng tầng đội bóng. Những người điều hành CLB làm không tốt nhiệm vụ của mình. Họ biến Barca từ thế lực hùng mạnh trở thành đội bóng rất bình thường.

Nhưng Messi là thủ quân Barca. Anh trở thành biểu tượng, người phát ngôn chính thức đội bóng. Khi đại diện xứ Catalonia thua trận, Leo phải đứng ra chịu trách nhiệm.

Lịch sử của Barca hơn một thập niên gần đây được thấy rất nhiều thủ quân xuất sắc. Đó là Carles Puyol, Xavi Hernandez và Andres Iniesta. Messi có may mắn được làm việc cùng những con người ấy.

Khi bão tố ập đến CLB, Puyol, Xavi hay Iniesta luôn có cách hành xử rất chuẩn mực.

"Chúng tôi là đội bóng và sự chỉ trích phải dành cho tất cả. Lúc nào cũng dễ dàng khi đả kích HLV hơn là 25 cầu thủ, nhưng chúng tôi biết cả đội phải chịu trách nhiệm", Puyol bênh vực HLV Tata Martino ở mùa 2013/14.

Trước đó, khi HLV Frank Rijkaard dẫn dắt đội chủ sân Camp Nou vào mùa 2007/08, Barca cũng trải qua tháng ngày thảm hại. Họ trắng tay ở Champions League, và kém Real - đội vô địch La Liga - đến 18 điểm khi mùa giải hạ màn.

Búa rìu dư luận đổ lên ông thầy người Hà Lan. Sau đó, vẫn là Puyol bảo vệ chiến lược gia 57 tuổi.

"Các cầu thủ mới phải chịu trách nhiệm chính cho những sai lầm ở mùa giải cuối cùng Rijkaard dẫn dắt CLB. Thật không công bằng khi đổ lỗi lên HLV", Puyol trả lời Mundo Deportivo.

Là thủ quân, Puyol làm tốt công việc của mình. Anh biết cách hành xử sao cho phù hợp.

Messi thấy hết những gì người đàn anh làm. Tuy vậy, số 10 lại không có được bản lĩnh và khí chất mạnh mẽ.

Mang trên tay áo chiếc băng thủ quân, Leo ra dáng một con người có phần độc đoán.

"Messi không phải thủ quân giỏi. Dù là cầu thủ xuất chúng trên sân, Leo lại thiếu khả năng lãnh đạo. Anh ấy không thể vực dậy tinh thần cho các đồng đội đội, và chứng minh bản thân vẫn là một thành viên trong CLB", Confidencial viết.

Messi chưa phải là thủ quân giỏi ở Barca
Messi xuất sắc trên sân, nhưng chưa phải thủ quân giỏi của CLB. Ảnh: Getty.

Barca nhớ bóng dáng Puyol, Xavi và Iniesta


Messi không hề ló mặt sau những thất bại thảm họa của Barca tại Champions League thời gian gần đây. Từ AS Roma tới Liverpool và Bayern, anh đều chọn cách tránh né truyền thông.

Khi đại diện xứ Catalonia để Bayern hủy diệt ở Lisbon, trung vệ Gerard Pique đầy dũng cảm đứng ra đối mặt cánh nhà báo.

"Barca chạm đáy. Nếu phải ra đi để thay đổi những điều này, tôi sẽ là người đầu tiên làm điều đó. Đây là một trận đấu tồi tệ. Cảm giác thật kinh khủng và đáng xấu hổ. Quá khó để chấp nhận điều này", Pique nói.

Trung vệ người Tây Ban Nha rất có khẩu khí. Anh thể hiện vai trò một thủ quân tốt hơn Messi.

Leo luôn là siêu sao của CLB. Anh có rất nhiều người hâm mộ. Không ai khác xứng đáng hơn tiền đạo này đeo băng thủ quân Barca.

Nhưng Messi lại không bao giờ chấp nhận sai lầm của mình. Siêu sao 33 tuổi chọn cách lui vào góc khuất, thay vì phải là người đầu tiên đứng ra chịu trách nhiệm sau khi Barca nhận thất bại đậm trước Bayern.

Messi đang thiếu tố chất một thủ lĩnh như Puyol, Xavi và Iniesta. Anh không được trui rèn phẩm chất để trở thành người đội trưởng vĩ đại.

Khi Barca rơi vào giai đoạn tồi tệ nhất, Messi tỏ ra ích kỷ, sợ hãi và trốn tránh. Đây cũng là bằng chứng cho thấy Leo luôn muốn đứng trên CLB.

Tài năng của Messi là điều không ai có thể phủ nhận. Nhưng anh dường như chưa bao giờ trở thành người đội trưởng xuất sắc.

Pique đã học được rất nhiều điều từ Puyol, Xavi và Iniesta. Anh mới xứng đáng được đeo băng thủ quân Barca.

Messi chưa phải là thủ quân giỏi ở Barca
Messi chưa cho thấy vai trò thủ lĩnh như Iniesta. Đồ họa: Hà My.

Gần đây, HLV Ronald Koeman được cho là giao thêm trọng trách và quyền lực cho Pique. Ông thầy người Hà Lan có thể chọn trung vệ người Tây Ban Nha làm đội trưởng, trong trường hợp Messi ra đi.

Với Leo, anh chưa từng hiểu được thế nào là vai trò của một thủ quân. Những lời chỉ trích nhắm vào thượng tầng hay HLV không phải hành động phù hợp dành cho người đeo băng đội trưởng CLB.

Suốt một thập niên qua, người hâm mộ đang mặc định thành công của Barca luôn có dấu ấn rất lớn của Messi. Còn khi đội chủ sân Camp Nou thất bại, đó không phải trách nhiệm của siêu sao người Argentina.

Suy nghĩ ấy rất sai lầm. Messi vẫn là một phần của Barca. Và khi đội nhà rơi vào khủng hoảng, số 10 phải có trách nhiệm, nếu không muốn nói lớn hơn tất cả.

Confidencial cho rằng Messi tự hủy hoại giá trị hình ảnh sau ồn ào gần đây. Anh đang trở thành thủ quân kém, nếu tiếp tục gắn bó với CLB.

Một người đội trưởng giỏi phải dám dũng cảm đứng ra đương đầu với mọi thứ. Puyol, Xavi và Iniesta đã làm được điều đó. Chỉ có Messi thất bại.